Mùi cơ thể luôn khiến chúng ta mất tự tin và cảm thấy xấu hổ. Dưới đây đều là những loại thực phẩm quen thuộc nhưng nếu sử dụng quá nhiều, cơ thể sẽ tỏa mùi khó chịu.


Mặc dù mùi cơ thể chủ yếu là do di truyền nhưng nó cũng có thể bị tác động và khuếch đại hơn bởi những thực phẩm chúng ta ăn hằng ngày, đặc biệt vào những ngày nắng nóng.

1. Sữa chua và sữa

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, hợp chất sulfite có trong sữa chua sẽ giúp giảm thiểu mùi cơ thể. Ngoài ra, vitamin D trong sữa chua cũng giúp chống lại vi khuẩn trong miệng, làm giảm hơi thở có mùi.


Trong khi đó, sữa chứa choline gây mùi khó chịu cho cơ thể.

Câu hỏi đặt ra là ăn bao nhiêu sữa chua thì tốt và ăn vào thời điểm nào? Với người trưởng thành có thể ăn 1 - 2 hộp/ngày, và ăn sau bữa chính 1 - 2 tiếng để cơ thể hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng nhất.

2. Trà thảo dược và cà phê

Trà thảo dược là nguồn chống oxy hóa tuyệt vời, đồng thời cũng chứa nhiều chất để loại bỏ các vi khuẩn có mùi trong cơ thể. Theo tiến sĩ Zuo Feng Zhang thuộc Đại học Maryland, một người bình thường chỉ nên uống từ 2 - 3 cốc trà/ngày.


Nhưng cà phê và các loại đồ uống có chứa caffein, là chất kích thích các tuyến mồ hôi hoạt động nhiều hơn, gây mùi hôi cho cơ thể. Cà phê cũng có tính axit cao khiến cho miệng bạn nhanh khô và gây ra mùi hôi miệng.

Tuy nhiên, cà phê không phải là thực phẩm xấu, nghiên cứu của ĐH Nam California đã chỉ ra rằng uống 1 - 2 ly cà phê mỗi ngày sẽ làm giảm nguy cơ mắc ung thư đường ruột tới 26%. Con số này có thể cao hơn nữa nếu đó là một ly cà phê đen đặc.

3. Táo và cải bắp

Giàu kali và các chất chống oxy hóa song một số loại rau như súp lơ, súp lơ xanh, cải bắp... lại chứa lưu huỳnh, là nguyên nhân gây ra mùi khó chịu cho cơ thể, cho hơi thở và... gây "xì hơi".


Thay vào đó, các loại trái cây như táo, cam, chanh vừa chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin C giúp kiểm soát mồ hôi, đồng thời là chất khử trùng và khả năng kháng sinh tự nhiên của vitamin C giúp loại bỏ các chất gây mùi cơ thể.

Theo các chuyên gia, bạn nên ăn 200 - 400 gram trái cây/ngày và không nên ăn các loại trái cây giàu vitamin C khi bụng đói, gây hại cho dạ dày.

4. Thịt trắng và thịt đỏ

Ăn nhiều thịt đỏ có thể khiến cơ thể có mùi hôi, lý do là khi vào cơ thể, một phần thịt không được tiêu hóa khiến cho các chất dư thừa được bài tiết qua đường mồ hôi và kết hợp với vi khuẩn gây mùi.

Giới chuyên gia khuyên rằng, thay vì ăn thịt đỏ, bạn có thể chọn thịt trắng như thịt gà, cá... để giảm thiểu mùi cơ thể.


Tuy nhiên, với những người bị rối loạn gen trimethylamine cần cẩn trọng khi ăn quá nhiều cá. Bởi nếu không chuyển hóa được loại thực phẩm này, cơ thể buộc phải giải phóng trimethylamine qua đường mồ hôi, khiến cơ thể có mùi "tanh" của cá.

Các chuyên gia dinh dưỡng bật mí, dù là thịt đỏ hay cá... chúng ta cũng chỉ nên tiêu thụ 150 - 200gram/ngày, để giúp cơ thể hấp thu được chất dinh dưỡng tốt nhất.

5. Cam và bí đỏ

Như đã nói ở trên, cam chứa hàm lượng lớn vitamin C, axit citric có khả năng loại bỏ độc tố và chất thải thông qua bài tiết, giữ cho cơ thể luôn khô ráo.


Bí đỏ lại chứa lượng lớn choline, chuyển hóa thành trimethylamine. Việc tích lũy nhiều trimethylamine khiến cơ thể "bốc mùi".

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chất physterol, axit béo omega 3, omega 6 có nhiều trong bí đỏ có tác dụng làm giảm lượng cholesterol xấu, ngăn ngừa bệnh tim mạch và huyết áp. Vì vậy, chúng ta đừng bỏ qua loại thực phẩm này, chỉ cần lưu ý không nên ăn quá 2 bữa/tuần.

Cùng thuộc họ với cam, chanh cũng chứa hàm lượng vitamin C cao nhưng chúng ta chỉ nên tiêu thụ 200 - 400 gram trái cây này mỗi ngày.

6. Măng tây và cần tây

Có thể bạn chưa biết, măng tây khiến nước tiểu nặng mùi. Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra với một số ít người có gen đặc biệt, có thể khiến chất mercaptan, acid asparagus trong măng tây trở thành hỗn hợp lưu huỳnh sau khi được tiêu hóa.


Trong khi đó, cần tây tưởng nặng mùi lại chứa 1 số enzyme có tác dụng làm giảm tiết mồ hôi và giúp loại bỏ mùi cơ thể. Ngoài ra, cần tây cũng kích thích cơ thể giải phóng pheromone, hormone thu hút người khác giới, giúp chúng ta hấp dẫn hơn.

7. Bia và nước lọc

Bia và các loại thức uống có cồn thường hấp thụ và chuyển hóa thành các axit acetic bài tiết qua lỗ chân lông. Do đó, càng uống nhiều, cơ thể sẽ càng bốc mùi.


Các chuyên gia khuyên rằng thay vì uống bia, chúng ta nên uống nước lọc, vừa thanh lọc cơ thể, đào thải chất độc vừa đẹp da, giảm cân. Tuy nhiên, chúng ta cũng chỉ nên uống 2 lít nước/ngày.

(Nguồn: Bright Side)